Phát động Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ 2- năm 2024
17:14 - 17/07/2024
Sáng nay (17/7), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động và công bố Thể lệ “Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần thứ 2 - năm 2024.

Đồng chí Bùi Thị Thơm- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động


Dự và chỉ đạo Lễ phát động có đồng chí Bùi Thị Thơm- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN, Trưởng Ban Chỉ đạo “Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần thứ 2 - năm 2024. Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Xuân Thủy- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Giải báo chí; đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; Ngân hàng Agribank; đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Hội NDVN; các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, đại diện nông dân, Hợp tác xã tiêu biểu cùng các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm cho biết: Giải báo chí lần này diễn ra sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và thành công của Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam (nhiệm kỳ 2023-2028) với nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, đột phá mới. Đáng chú ý, nhiệm vụ tuyên truyền được chỉ đạo: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nông dân, nâng cao hiệu quả phong trào nông dân.
 
 
“Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần thứ 2- năm 2024 là một sáng tạo để đổi mới trong nhiệm vụ thông tin, truyền thông về nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay đã được nêu tại Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị”- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm khẳng định.
 
 
Tiếp nối thành công trong lần đầu tiên tổ chức giải vào năm 2023, cùng với những kinh nghiệm trong khâu tổ chức giải và đặc biệt nông nghiệp, nông thôn, nông dân là khu vực rộng lớn, là đề tài phong phú, hấp dẫn được các phóng viên, nhà báo luôn quan tâm, dành tình cảm để viết những bài báo, tác phẩm tuyên truyền kịp thời về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đến những tác phẩm phản ánh về gương những nông dân Việt Nam xuất sắc, về các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Mỗi tác phẩm đều chan chứa niềm yêu nghề, sự dấn thân và cả những hiểm nguy, sự hi sinh thầm lặng của người làm báo về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
 
Điểm mới của “Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần thứ 2 - năm 2024 đó là ngoài hạng mục báo chí viết trên báo in và báo điện tử, Ban Tổ chức quyết định mở rộng thêm hạng mục phát thanh, truyền hình.
 
 
Để công tác tổ chức giải đạt hiệu quả, thành công, có sự lan tỏa, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm đề nghị Ban Tổ chức, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt căn cứ vào Kế hoạch, Thể lệ đã được ban hành, cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về giải đến các tác giả, các cơ quan báo chí để nhiệt tình hưởng ứng gửi bài tham dự giải.
 
 
Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức cần có những đổi mới, sáng tạo, linh hoạt về nội dung, hình thức nhằm khuyến khích các tác giả, các cơ quan báo chí có được những tác phẩm có chất lượng cao tham dự giải, qua đó tạo sự lan tỏa đến đông đảo dư luận, nhân dân cả nước. Đồng thời, cần khuyến khích các tác giải gửi bài dự thi gắn với chủ trương, ưu tiên của Đảng, Nhà nước trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay. Đó là các chủ đề về chuyển đổi sản xuất nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn, đề án phát triển 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, giảm phát thải; gắn với các phong trào hoạt động của Hội NDVN về thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; về khuyến khích thành lập các Câu lạc bộ nông dân, các chi, tổ Hội nghề nghiệp…
 
 
Phát biểu tại buổi Lễ, nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt, Trưởng ban Tổ chức Giải, cho biết: Giải báo chí năm nay được tổ chức trên quy mô rộng lớn với Thể lệ chặt chẽ nhằm khuyến khích các tác giả chuyên và không chuyên gửi bài dự thi đến Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt và tất cả các tác phẩm, loại hình báo chí của các cơ quan báo chí cả nước.
 
 
“Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những tác phẩm báo chí chất lượng, vẽ lên một bức tranh đa sắc màu, giàu sức sống về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam; kịp thời lắng nghe, chia sẻ những nỗi trăn trở và cả những khát vọng cháy bỏng của người nông dân trên từng đồng tôm, ruộng lúa. Đây cũng là những tiền đề rất quan trọng trong việc hoạch định và xây dựng các chính sách cho phát triển “tam nông” trong tương lai”- Nhà báo Nguyễn Văn Hoài gửi gắm.
 
 
Theo Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”, các tác phẩm/sản phẩm dự thi phải có nội dung về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”; ưu tiên chủ đề về “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, là những tác phẩm/sản phẩm phản ánh đúng sự thực khách quan. Ban Tổ chức sẽ không nhận các tác phẩm hư cấu, tác phẩm văn học, không nhận các tác phẩm sử dụng công nghệ AI để sản xuất tin, bài.
 
 
 
Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận các tác phẩm dự thi qua hai kênh, gồm: Sử dụng các bài viết được đăng tải trên Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt (do các tác giả gửi về tham dự) và tiếp nhận tất cả các tác phẩm từ các cơ quan báo chí trong cả nước. Thời gian nhận tác phẩm hợp lệ đối với tất cả các tác phẩm được tính từ ngày 10/12/2023 (thời điểm Ban Tổ chức có thông báo) và thời gian kết thúc nhận bài là ngày 15/11/2024.
 
 
 
Cơ cấu giải thưởng chia làm hai hạng mục, gồm: Hạng mục dành cho báo in, báo điện tử và hạng mục dành cho phát thanh, truyền hình. Mỗi hạng mục gồm có: 01 giải A; 02 giải B; 03 giải C; 05 giải Khuyến khích và 20 giải Chuyên đề chung cho tất cả các hạng mục. Tổng số có 42 giải thưởng, tổng tiền thưởng lên đến 540 triệu đồng.
 
 
 
Cơ cấu giải thưởng như sau: Giải A sẽ có giá trị 50 triệu đồng/giải; giải B có giá trị 30 triệu đồng/giải; giải C có giá trị 20 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích 10 triệu đồng/giải; giải Chuyên đề 5 triệu đồng/giải.
 
 
Cũng trong khuôn khổ Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ 2- năm 2024, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt cũng phát động cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần thứ 3 - năm 2024. Cuộc thi do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức.
 
 
Theo đó, các tác phẩm dự thi Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần thứ 3 là những tác tác phẩm thể hiện cảm xúc, hồi ức, kỷ niệm, ký ức... của người viết về Hà Nội, những câu chuyện về Hà Nội; không khí sinh hoạt đặc trưng của Thủ đô thể hiện ở văn hóa, lịch sử, cảnh quan, kiến trúc, di sản...; những khoảnh khắc lay động trong nhịp sống hằng ngày khiến tác giả thấy yêu hơn thành phố mình đang sinh sống, học tập, làm việc...
 
 
Thời gian nhận bài dự thi từ 10/7/2024 và kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 30/9/2024. Tổng kết và trao giải cuộc thi vào đầu tháng 10/2024 tại Hà Nội. Tác phẩm dự thi gửi về địa chỉ email của chương trình: cuocthikyuchanoi@gmail.com hoặc qua đường bưu điện, gửi về Ban Bạn đọc, Báo Nông thôn Ngày nay, Tòa nhà Báo Nông thôn Ngày nay, Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Nguồn: Cổng ĐT HNDVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường